Sunday, January 7, 2007

ดินแดนที่สวยงาม


เรื่อง ดินแดนที่สวยงาม
สายลมพัดเย็นสบายหอบเอากลิ่นอายแดดอ่อนๆของบรรยากาศริมอ่างเก็บน้ำภาพที่มองเห็นคือทิวทัศน์ผืนน้ำและขุนเขาที่ไม่ว่างเปล่า

ที่นี้มีหลายสิ่งที่ใครหลายๆคนกำลังค้นหาทั้งบรรยากาศ กลิ่นไอของความเป็นธรรมชาติที่แสนจะร่มรื่นขอแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์อ่างเก็บน้ำกระทูนซึ่งตั้งอยู่ที่อำเภอพิปูนจังหวัดนครศรีธรรมราชประวัติเดิมของที่นี้ก่อนที่จะมีการก่อตั้งเป็นอ่างเก็บน้ำ เดิมทีที่นี้เคยเป็นชุมชนกะทูนแต่เมื่อประมาณปีพ.ศ.2531ประมาณปลายเดือนพฤศจิกา ยนเกิดอุทกภัยครั้งใหญ่ขึ้นสร้างความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สินของราฎรจนไม่สามารถประเมินค่าได้โดย เฉพาะ จังหวัดนครศรีธรรมราช บริเวณอำเภอฉวางและอำเภอพิปูนซึ่งเป็นแหล่งต้นน้ำของคลองกระทูนและคลองดินแดงพายุได้พัดพา หิน ดิน ทรายจำนวมหาศาล ทับทมพื้นที่ทำกินทางการเกษตรและบ้านเรือนของชาวบ้านเป็นจำนวนมาก ซึ่งยากแก่การฟื้นฟูให้สามารถใช้เป็นพื้นที่ทำกินได้ดังเดิมได้
จากสาเหตุดังกล่าวพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชทรงมีพระราชดำรัสให้กรมชลประทานศึกษาหาทางป้องกันอุทกภัยยังบริเวณที่ได้รับความเสียหายโดยการสร้างอ่างเก็บน้ำเขื่อนคลองกะทูนและเขื่อนคลองดินแดงโดยโครงการสร้างอ่างเก็บน้ำคลองกระทูนตั้งอยู่ที่ตำบลกระทูนอำเภอพิปูนเนื้อที่ประ มาณ 12,150ไร่ดำเนินการก่อสร้างเสร็จเมื่อปี2540ส่วน โครงการสร้างอ่างเก็บน้ำเขื่อนคลองดินแดงตั้งอยู่ที่บริเวณบ้านทุ่งร่อนตำบลเขาพระอำเภอพิปูนเนื้องที่ประมาณ25,230ไร่สร้างเสร็จประมาณพ.ศ.254ปัจจุบัน ทั้งสองสถานที่ได้เปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ จึงอยากขอแนะนำสถานที่และบรรยากาศที่แสนสะบายเหมาะแก่การพักผ่อนคลายเคลียดอ่างริมเก็บน้ำกระทูนบรรยาการของขุนเขาและสายน้ำ ลมเย็นสะบาย เมื่อยืนมองจากสันเขือนด้านบนทิศตะวันออกจะเห็นพื้นน้ำและทิวทัศน์ของขุนเขาสำหรับใครที่ชอบธรรมชาติคิดว่าคงอดที่จะชื่นชมวิวของที่นี้ไม่ได้โดยเฉพาะผู้ที่มีความรักสงบภาพเบื่องหน้าที่เห็นคือพื้นน้ำสีฟ้าครามที่กว้างสุดลูกหูลูกตาขุนเขาสีเขียวที่ล้อมรอบมองไปแสนสบายตาลูกครื้นเล็กๆบนพื้นน้ำเมื่อมีกระแสลมบางๆพัดมาสร้าความ สุนทรีย์แก่ผู้ที่พบเห็นความอ่อนช้อยของธรรมชาติทำให้ใจของผู้ที่กำลังวุ้นวายอยู่กับชีวิตได้ผ่อนคลายลงยาเช้า ของที่นี่ในช่วงฤดูหนาวจะมีหมอกหนาไม่สามารถมองเห็นวิวบนเขา โดยรอบ ๆ อ่างจะเป็นถนนใหญ่ถ้าหากยืนอยู่ด้านล่างริมอ่างเก็บน้ำทางทิศตะวันตกเวลาเกือบประ มาณ 6 โมงครึ่งก็จะเห็นลำแสงของดวงอาทิตย์ที่ทอดผ่านก้อนเมฆกระทบลงพื้นน้ำระยิบตาไม่แพ้ยามเย็นสวยงามมากเมื่อมองแล้วทำให้เกิดความรู้สึกอิ่มเอมใจที่บริเวณนี้เป็นพื้นดินเรียชาว บ้านมักนิยมมานั้งตกปลากันในตอนเย็นส่วนมากจะเป็นผู้สูงอายุและคนวัยหนุ่มที่ว่างงาประมาณ 8-9 โมงก็จะเห็นชาวบ้านมาให้อาหารปลาทับทิมในกระชังที่เลี้ยงไว้ซึ่งก็แปลกไปอีกอย่างสำหรับนักท่องเที่ยวที่ยังไม่เคย ชาวบ้านในแถบนี้นิยมเลี้ยงปลาทับทิมกระชังใช้น้ำในอ่างและนำปลาส่งตามร้านอาหารหรือรีสอร์ทที่อยู่ไกล้ ๆ เป็นการสร้างอาชีพและรายได้อีกทาง ส่วนตอนเที้ยงทุกบริเวณลมจะพัดแรงมากแต่ก็สร้างความสบายใจเพราะผู้ที่มาเที่ยวชมล่วนแต่ต้องการความสำราญใจ
ส่วนบรรยากาศยามเย็นนักท่องเที่ยวหรือเด็กวัยรุ่นคนหนุ่มคนสาวมักนิยมขับรถกินลมชมวิวบริเวณรอบๆ อ่าง ลมเย็นสบายบวกกับถนนที่ยาวไกลมองลงไปในอ่างสิ่งที่สวยงามงามยังไม่ได้จบลงที่พื้นแผ่นน้ำแต่ถ้าขับรถมาตามทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือเราจะทึ่งกับเกาะกลางน้ำซึ่งตั้งตระง่าอยู่มองไกลๆจะไม่งามตาเหมือนการที่ได้สัม ผัส ในระยะไกล้ เกาะกลางมีทางทอดยาวไปจนถึงถนนขอบอ่าง ตรงบริเวณเกาะมีพื้นที่กว้าง และที่เลื่องชื่อดึงดูดความสนใจให้มาเที่ยวชมอ่างเก็บน้ำกระทูนกันมากยิ่งขึ้นก็คือนอกจากมีความงามสบายตาก็สามารถแวะลิ้มลองอาหารกันได้เพราะมีร้านอาหารและรีสอร์ที่ขึ้นชื่อหลายแห่งอาทิพี่หลวงรีสอร์ท อาหารที่เลื่องชื่อหลายอย่างแล้วนักท่องเที่ยวยังได้ไกล้ชิดกับความเป็นธรรมชาติมากที่สุดความลงตัวของบรรยากาศความรูปทรงของการออกแบบบ้านพักและอาหารที่อร่อยแล้วยังอิ่มเอมใจกับบรรยากาศสายลมเย็นสบายกันอีกเวลาที่เหลือก็ยังสามารถผ่อนคลายกับการเดินชมรอบบริเวณรีสอร์ทที่จัดเปลียมเอาไว้เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ผ่อนคลายโดยเฉพาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจก็สามารถแวะเวียนเข้ามาได้ทุกวัน อีกสถานที่คือสวนอาหารเรือนอนุรักษ์สถานที่รูปแบบต่างที่จะเน้นความเป็นธรรมชาติดูแล้วสบายตาสบายใจแก่นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาพบ เรียกได้ว่ามีความคลาสิคพอๆกับพี่หลวงรีสอร์ท นอกจากนั้นก็ยังมีชอบริมน้ำรีสอรท์ ตามด้วยกระทูนรีสอร์ทที่เพิ่งจะเปิดกิจการมาเมื่อไม่นานนี้เอง และสำหรับผู้ที่สนใจการท่องเที้ยวเชิงอนุรักษ์ก็สามารถเดินทางมาเยี่ยมชมกันได้การเดินทางสะดวกสะบายระหว่างการเดินทางก็สามารถชมสภาพแวดล้อมทั้งสองข้างทางที่เต็มไปด้วยแมกไม้ครั้งหนึ่งที่นี่เคยสงบสุขและเป็นที่แห่งความสูญเสียจนอยากจะลืมแต่เมื่อเวลาผ่านไปเมื่องสิ่งดี ๆ กลับมา ณ ที่แห่งนี้ถูกฟื้นฟูและพัฒนาความงามกลับมาอีกครั้งถึงแม้นว่าจะไม่เหมือนเดิม แต่ก็สวยงามต้อนรับผู้ที่มาเยี้ยมชม













ยินดีต้อนรับทุกท่านเข้าสู้เมือง
คนดีศรีพิปูน
บรรยากาศริมอ่างเก็บน้ำที่สวยงาม ช่วนให้ทุกท่านมาสัมผัส





No comments: